Chuyển đổi năng lượng xanh Để duy trì lời hứa về tăng gấp ba năng lượng tái tạo được đưa ra tại COP28, cần các vật liệu ít carbon. Theo đánh giá chi phí năng lượng gió năm 2015 của Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia, tuabin gió chủ yếu được làm bằng thép, chiếm từ 66-79% tổng khối lượng tuabin (tùy thuộc vào loại và mẫu).
Hai thành viên nổi bật của FMC trong ngành thép và xi măng và bê tông, Vattenfall và Ørsted, đang làm việc để đảm bảo thép và bê tông được sử dụng trong xây dựng tuabin gió của họ là "gần như không phát thải", theo các cam kết của họ trong ngành FMC. Vattenfall gần đây đã hợp tác với nhà sản xuất thép Thụy Điển và thành viên FMC là SSAB để mua thép không có khí thải để sử dụng trong các hoạt động của mình với các ứng dụng tiềm năng như đập thủy điện, trạm lưới điện và các phần nền móng cho điện gió ngoài khơi.
Ở xa hơn trong chuỗi giá trị, Vestas và GE Vernova cũng đã cam kết FMC sản xuất các bộ phận tuabin gió sử dụng thép đã được khử carbon sâu. Để đạt được điều này, Ørsted đã hợp tác với Vestas để mua và lắp đặt tối thiểu 25% tháp thép phát thải thấp trong các dự án ngoài khơi chung. Các thành viên FMC khác chạy các trang trại gió cũng đã cam kết gián tiếp mua thép phát thải gần như không cho tuabin gió, bao gồm Iberdrola, ReNew, Invenergy, Mainstream Renewable Power, Enel và Engie.
Trong khi thép được sử dụng trong tuabin và bê tông trong các cấu trúc hỗ trợ, nhôm là chìa khóa để tạo ra các thành phần quan trọng cho quá trình khử carbon của các hệ thống năng lượng. Thành viên mới nhất của ngành nhôm FMC, Danfoss, đã cam kết mua nhôm ít carbon cho các sản phẩm và giải pháp của mình, giúp điện hóa, kết nối ngành, linh hoạt phía cầu, hiệu quả năng lượng và thu hồi năng lượng trong các ngành công nghiệp.
Sản xuất ô tô bền vững Từ sản xuất động cơ đốt trong hoàn chỉnh đến các mẫu lai và xe điện hoàn toàn, ngành sản xuất ô tô mang đến những câu chuyện đầy cảm hứng. Thách thức về tiếp thị, kinh tế và xã hội không ngăn được các First Movers như General Motors, Scania, Volvo Group và Volvo Cars đặt ra các mục tiêu khử carbon tham vọng cho các đội xe điện, hoạt động và chuỗi cung ứng của họ.
Việc tìm nguồn kim loại bền vững và đảm bảo chúng có carbon nội hàm thấp là vô cùng quan trọng đối với các công ty này, vì thép chiếm khoảng hai phần ba số lượng xe trung bình họ sản xuất, trong khi việc sử dụng nhôm đang tăng với tốc độ hai con số. Việc gửi tín hiệu nhu cầu mạnh mẽ đến các nhà cung cấp và hợp tác dọc theo chuỗi giá trị về khử carbon của các vật liệu cho phép quá trình chuyển đổi nhanh hơn và rộng rãi hơn.
Các ví dụ về hợp tác dài hạn giữa Hydro và Volvo Group và Constellium và Renault về các nguồn cung cấp lộ trình nhôm ít carbon và sản xuất theo vòng kín đang thúc đẩy thị trường nhôm ít carbon. Tương tự, các hợp tác chuỗi giá trị của các thành viên thép FMC bao gồm Volvo Group và Scania, những người đã ký các thỏa thuận mua với H2 Green Steel để mua thép gần như không từ năm 2026/27 trở đi, hiệu quả đưa quá trình khử carbon công nghiệp tiến lên. Tương tự, hai công ty này đã hợp tác với SSAB để khử carbon trong các giao hàng thép của họ trong những năm tới.
Xây dựng bền vững Các First Movers dọc theo chuỗi giá trị xây dựng đã cam kết tìm nguồn vật liệu gần như không phát thải. Ở giai đoạn thiết kế, ZGF Architects đã cam kết sử dụng xi măng và bê tông gần như không phát thải trong các thiết kế của mình và tập trung vào việc cung cấp các dự án hiệu quả năng lượng, chẳng hạn như trụ sở HQ2 của Amazon tại Arlington, được xây dựng từ các vật liệu ít phát thải, bao gồm hỗn hợp bê tông ít carbon. Ở giai đoạn thực hiện, thành viên ngành nhôm FMC là VELUX đang dẫn đầu với việc mua nhôm ít carbon trên toàn bộ dải sản phẩm của mình, làm việc cùng các đối tác chuỗi giá trị của mình như Hydro và Novelis.
Công ty xây dựng Consolidated Contractors Company là First Mover trong ngành thép và xi măng và bê tông cũng đang mua xi măng gần như không phát thải cho xây dựng của mình. Điều này thay thế lượng xi măng Portland có lượng carbon cao bằng xỉ lò cao nghiền mịn. Để giúp người mua xi măng và bê tông gần như không phát thải, FMC đã xuất bản một Hướng dẫn Mua sắm Xi măng và Bê tông, cung cấp ngôn ngữ mà các nhóm mua sắm có thể chuyển đến các nhà cung cấp và trung gian, cũng như chi tiết về các vấn đề chính về kế toán carbon trong ngành này.
Đọc thêm